ไหมมิ้นท์ คืออะไร ? ยกกระชับใบหน้าโดยไม่ต้องผ่าตัด !

ไหมมิ้นท์ (MINT LIFT) คืออะไร ? ยกกระชับใบหน้าโดยไม่ต้องผ่าตัด ดีอย่างไร ?

ไหมมิ้นท์ (MINT LIFT) คืออะไร ? ยกกระชับหน้าโดยไม่ต้องผ่าตัด !!

ไหมมิ้นท์ หรือ MINT Lift ย่อมาจากคำว่า Minimally Invasive Nonsurgical Thread PDO Lift ถ้าแปลความหมายตรงตัวก็คือ การร้อยไหมวัสดุ PDO เพื่อยกกระชับ โดยสอดเข้าผิวหนังแบบน้อยที่สุดโดยไม่ต้องผ่าตัด เป็นการร้อยไหมก้างปลาชนิดหนึ่งที่ออกแบบมาเพื่อใช้ดึงหน้า ปรับรูปหน้าเรียว ยกกระชับแก้มที่มีความหย่อนคล้อย เห็นผลการเปลี่ยนแปลงหลังทำทันที และมีเพียงรอยเข็มเล็ก ๆ บริเวณจุดสอดไหมซึ่งสามารถจางหายไปเองใน 1-2 วันเท่านั้น 

จุดเด่นของไหมมิ้นท์คือ เงี่ยงจะถูกผลิตมาพร้อมกับเส้นไหม ไม่ได้เฉือนเอาเนื้อส่วนหนึ่งของเส้นไหมแกนกลางออกมาเป็นเงี่ยง ทำให้ไม่มีรอยต่อของเส้นไหมกับเงี่ยงและไม่มีรอยบาก นอกจากนี้การเรียงตัวของเงี่ยงจะเรียงกันเป็นเกลียวรอบเส้นไหม 360 องศา ไหมมิ้นท์จึงมีความแข็งแรง มีแรงยกมากขึ้นและอยู่ได้นาน 

ในบทความนี้ หมอได้รวบรวมข้อมูลที่ควรรู้ทั้งหมดเกี่ยวกับไหมชนิดนี้ ว่าไหมมิ้นท์คืออะไร ปลอดภัยไหม ต่างจากไหมชนิดอื่นอย่างไร เหมาะกับใครบ้าง รวมถึงการดูแลตัวเองก่อนและหลังร้อยไหมมิ้นท์ ถ้าใครกำลังตัดสินใจร้อยไหม แนะนำให้อ่านบทความนี้

ไหมมิ้นท์มีลักษณะอย่างไร ?

ไหมมิ้นท์ MINT Lift ได้ถูกพัฒนาขึ้นโดยบริษัท HansBiomed บริษัท Bio Engineering ที่มีชื่อเสียงเป็นอย่างมากในประเทศเกาหลีใต้ ไหมมิ้น หรือบางที่เรียกว่า ไหมกุหลาบ เป็นไหมละลายวัสดุ PDO (Polydioxanone) เส้นสีน้ำเงิน เป็นวัสดุที่มีความปลอดภัย ละลายได้เอง ถูกใช้ในการผ่าตัดศัลยกรรมหัวใจและใช้ในวงการแพทย์มานานกว่า 30 ปี 

ไหม PDO จะอยู่ในร่างกายได้นานประมาณ 6-8 เดือนจึงจะสลายหมด แต่ก็จะยังคงผลลัพธ์ได้ถึง 1 ปี เพราะไหม PDO จะกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนและเนื้อเยื่อใหม่ในชั้นผิวหนังมาช่วยประคองผิวได้ด้วยครับ

จุดเด่นของไหมมิ้นท์ คือมีลักษณะเส้นไหมแบบ 360-degree helical pattern ซึ่งเป็นไหมที่มีเงี่ยงทรงกรวย 3 มิติ เรียงเป็นเกลียวรอบเส้นไหม เป็นลิขสิทธิ์เฉพาะของไหม MINT ผลิตโดยใช้กระบวนการขึ้นรูปแบบกดอัด (Press-molding) จึงได้ไหมที่มีเงี่ยงหลอมรวมกับเส้นไหม และไม่เป็นรอยบาก ไม่มีรอยเฉือนของเงี่ยงจากแกนกลางเส้นไหม ทำให้เส้นไหมมีความแข็งแรง ทนต่อแรงดึงมากกว่าไหมอื่น ๆ ถึง 4 เท่า เพิ่มแรงยกรอบทิศทาง ช่วยยึดเกาะเซลล์ผิว ช่วยยกกระชับผิวได้ดีเทียบเท่ากับการผ่าตัดศัลยกรรมดึงหน้า และอยู่ได้นาน 6-8 เดือน

ลักษณะไหมมิ้นท์

 

ไหมมิ้น จะมีเงี่ยงแบบ 3 มิติ เรียงเป็นเกี่ยวรอบเส้นไหม

เงี่ยงไหมมิ้นท์

 

เงี่ยงไหม 360 องศา ออกแบบพิเศษให้เป็น 3 มิติ ยึดเกาะเนื้อเยื่อได้หลายทิศทาง

จดสิทธิบัตรเทคโนโลยีเฉพาะในกระบวนการผลิตขึ้นรูปแบบกด 
ด้วยวิธีเพรส โมลดิ้ง (Press Molding)  หล่อเส้นไหมพร้อมเงี่ยง ทำให้เส้นไหมมีความแข็งแรง 

แรงดึงไหมมิ้นท์

 

มีความแข็งแรง ทนต่อแรงดึงมากกว่าไหมอื่น ๆ ถึง 4 เท่า ไม่ขาดหรือเปราะหักง่าย

 

ไหมมิ้นท์ปลอดภัยไหม ?

ไหมมิ้น เป็นไหมวัสดุ PDO ที่ผ่านการรับรองจากองค์การอาหารและยาแห่งสหรัฐอเมริกา (US-FDA) รวมถึงในประเทศไทยและทั่วโลก สามารถนำเข้าสู่ร่างกายมนุษย์ได้อย่างปลอดภัย และไหม MINT เป็นไหมวัสดุ PDO ยี่ห้อเดียวที่ผ่านการรับรองจาก US-FDA ว่าสามารถใช้ในการร้อยเข้าชั้นผิวหนังเพื่อยกกระชับ ลดร่องลึกร่องแก้มได้

 

การร้อยไหมเป็นหัตถการที่มีโอกาสบวมช้ำได้สูง ควรทำโดยแพทย์ที่มีประสบการณ์ปรับรูปหน้า ใช้ผลิตภัณฑ์ของแท้เท่านั้น

ไหมมิ้นท์ ต่างจากไหมอื่นอย่างไร ?

การร้อยไหม คือ การใช้เข็มนำเส้นไหมละลายที่มีเงี่ยง สอดลงในชั้นผิวหนัง ผิวก็จะถูกเงี่ยงเกี่ยวขึ้นมาตามเส้นไหมในทิศทางที่ร้อยไหมเข้าไป แต่จะแตกต่างกันที่ลักษณะของเส้นไหมและวัสดุที่ใช้ทำเส้นไหม ทำให้ไหมแต่ละแบบมีจุดเด่นและราคาที่แตกต่างกัน

จุดสำคัญที่ทำให้ไหมมิ้นท์แตกต่างจากไหมก้างปลาชนิดอื่น ๆ คือ ขั้นตอนการขึ้นรูปไหม ไหมบางชนิด เช่น ร้อยไหมคอลลาเจน จะเป็นไหมเส้นตรงยาว ไม่มีเงี่ยงหรือส่วนที่แยกออกมาจากแกนกลางไหม ใช้กระตุ้นการสร้างคอลลาเจนในจุดเล็ก ๆ เพื่อเติมเต็มร่อง หรือ ไหมล็อค (barbed thread) จะเป็นการผลิตโดยนำเส้นไหมเรียบ มาบากเป็นเงี่ยงออกด้านข้าง มีทั้งแบบเป็นเงี่ยง 2 ด้าน และแบบเป็นเงี่ยงรอบเส้นไหม 360 องศา แล้วแต่ยี่ห้อ

แต่ไหมมิ้นท์จะเป็นไหมที่มีเงี่ยงช่วยในการยกดึงผิว และผลิตเงี่ยงมาพร้อมกับการขึ้นรูปเส้นไหม โดยใช้วิธีแบบกดอัด (Press-molding) ทำให้คงความแข็งแรงของเส้นไหมไว้ได้ ช่วยยกประคองผิวได้นานกว่าไหมวัสดุ PDO แบบทั่วไป

นอกจากนี้ บริษัทผู้ผลิตไหมมิ้นท์ได้ออกแบบการเรียงตัวของเงี่ยงบนเส้นไหมเป็นแบบ 360-degree helical pattern คือเป็นเกลียวคล้ายบันไดเวียนรอบเส้นไหม เพื่อเพิ่มความต้านทานแรงดึงและแรงยึดเกาะกับเซลล์ผิว ยกกระชับได้มากขึ้น ดึงผิวได้มากขึ้น ไม่เปราะหักง่าย และอยู่ได้นาน

ข้อดีของไหมมิ้นท์

  • เป็นไหมละลายวัสดุ PDO (Polydioxanone) ที่มีความปลอดภัย ผ่านการรับรองจาก อย. ไทยและต่างประเทศ
  • สามารถสลายได้เองตามธรรมชาติ ไม่มีสารตกค้าง โอกาสเกิดผลข้างเคียงน้อย
  • เงี่ยงไหม  3 มิติ 360 องศารอบเส้นไหม ยึดเกาะผิวหนังและดึงเนื้อเยื่อได้รอบทิศทาง
  • เส้นไหมแข็งแรง อยู่ได้นาน สามารถทำซ้ำได้โดยไม่เกิดอันตราย
  • ทนต่อแรงดึง ยึดเกาะดีเทียบเท่ากับการผ่าตัดศัลยกรรมดึงหน้า
  • ช่วยยกกระชับผิวหย่อนคล้อย ปรับรูปหน้า เห็นการเปลี่ยนแปลงชัดเจนทันทีหลังร้อยไหม
  • ช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนและอีลาสตินได้ดี ทำให้ผิวยืดหยุ่นและกระชับขึ้น
  • อาการบวมช้ำน้อย ไม่ต้องพักฟื้น
  • ไม่ทำให้เกิดแผลเป็น การดูแลตัวเองหลังทำไม่ยุ่งยาก

ไหมมิ้นท์ เหมาะกับใคร ?

  • เหมาะกับผู้ที่ต้องการปรับรูปหน้า ใบหน้าไม่ได้สัดส่วน มีแก้มหย่อนคล้อย แก้มห้อย มักจะเกิดเมื่อมีอายุมากขึ้น อายุ 35 ปีขึ้นไป (Older skin) ที่ Elastin ในผิวเริ่มเสื่อมลง
  • เหมาะกับผู้ที่ไม่อยากผ่าตัดศัลยกรรมดึงหน้า ไม่มีเวลาพักฟื้น
  • เหมาะกับผู้ที่มีปัญหาคิ้วตก ตาตก มุมปากตก การร้อยไหมมิ้นท์ ช่วยยกกระชับผิว ในบริเวณจุดต่าง ๆ เหล่านี้ได้ครับ หรือจะร้อยไหม Tesslift Foxy Eye ก็สามารถแก้ตาตกได้
  • ผู้ที่ยังมีอายุไม่เยอะ (Younger Skin) แต่รูปหน้ามีความหย่อนคล้อย ก็สามารถร้อยไหมมิ้นได้เช่นกัน

แต่ถ้ามีผิวหนังหย่อนคล้อยมาก ๆ และมีการยุบของผิวตามวัย การร้อยไหมเพียงอย่างเดียวอาจไม่ช่วยลดความหย่อนคล้อยได้ทั้งหมด หมออาจพิจารณาให้ทำร้อยไหมร่วมกับทำหัตถการอื่น ๆ ควบคู่กันไปได้ เช่น ใช้โบท็อก ฟิลเลอร์ หรือ Ultraformaer III เพื่อผลลัพธ์ที่ดียิ่งขึ้น

ร้อยไหม ไหมมิ้นท์ ราคาเท่าไหร่ ?

โปรโมชั่น ร้อยไหมมิ้นท์ (MINT LIFT)

13,000.- | 4 เส้น
18,000.- | 6 เส้น
25,000.- | 10 เส้น

โปรไหมไหมมิ้นท์ ที่ Amenla Clinic

ผลลัพธ์หลังร้อยไหมมิ้นท์เห็นผลแค่ไหน ?

หลังร้อยไหมมิ้นท์ยกกระชับ จะเห็นการเปลี่ยนแปลงทันที แก้มที่มีความหย่อนคล้อยจะดูยกขึ้น ร่องแก้ม ร่องมุมปาก จะดูตื้นขึ้นเพราะแรงดึงของเส้นไหม แต่หลังจากร้อยไหม 3-4 ชั่วโมง อาจมีอาการบวมเพิ่มมากขึ้น ต้องรอประมาณ 7-14 วันเพื่อให้ยุบบวมเต็มที่จึงจะเห็นผลชัดขึ้น

หลังร้อยไหมมิ้นท์ เส้นไหมจะกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนในชั้นผิว ผิวจะค่อย ๆ เฟิร์มกระชับขึ้น เราจะเห็นผลการร้อยไหมมิ้นท์ได้ชัดเจนที่สุดประมาณ 1 เดือน ทั้งนี้ควรปฏิบัติตามคำแนะนำหลังร้อยไหม เพื่อให้การบวมช้ำลดลงเร็วขึ้นและคงผลลัพธ์ได้นานขึ้น

ไหมมิ้นท์ อยู่ได้นานไหม ?

ไหมมิ้นท์ เป็นไหมละลายวัสดุ PDO ที่อยู่ได้นานกว่าไหมก้างปลาแบบอื่น คือจะอยู่ได้นาน 6-8 เดือน เนื่องจากเส้นไหมมิ้นท์มีการผลิตที่หลอมส่วนที่เป็นเงี่ยงรวมกับส่วนที่เป็นเส้นไหม ไม่มีการตัด บาก หรือเฉือนเส้นไหม ทำให้คงความแข็งแรงของเส้นไหมไว้ ช่วยยกพยุงผิวได้นานขึ้นครับ

การดูแลหลังร้อยไหมมิ้นท์

  • หลังทำอาจมีอาการบวมหรือช้ำได้เป็นปกติ สามารถประคบเย็นได้ตามคำสั่งของแพทย์
  • ควรหลีกเลี่ยงการนอนตะแคง หรือนอนคว่ำหน้าลง เป็นเวลา 4 ชม. หลังร้อยไหม
  • ห้ามถู เช็ด นวด หรือกดใบหน้าแรง ๆ 5 วัน หลังร้อยไหม 
  • หากต้องการแต่งหน้าหรือทาครีม ควรแต่งหน้าด้วยความระวัง เบามือ และควรล้างเครื่องสำอางออกทุกครั้ง
  • งดการออกกำลังกายที่ใช้กำลังมาก ๆ เช่น วิ่ง กระโดด ยกน้ำหนัก เป็นเวลาอย่างน้อย 3 วัน
  • งดการอยู่ในสถานที่ที่มีอุณหภูมิสูง เช่น การซาวน่า การนอนอาบแดด อย่างน้อย 2 สัปดาห์
  • หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และการสูบบุหรี่ อย่างน้อย 1 สัปดาห์

ไหมมิ้นท์ อันตรายไหม ผลข้างเคียงมีอะไรบ้าง ?

ร้อยไหมมิ้นท์ เป็นหัตถการที่มีความปลอดภัยสูง ไม่อันตรายครับ ถ้าหากร้อยด้วยวิธีที่ถูกต้อง และใช้ไหมละลายที่ผ่านการรับรองจาก อย. รวมไปถึงเทคนิคและประสบการณ์ของแพทย์ ก็เป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีและปลอดภัย

เมื่อเวลาผ่านไป 6-8 เดือน เส้นไหมก็จะละลายไปโดยไม่เป็นอันตราย การร้อยไหมด้วยเทคนิคที่ถูกต้องก็จะเกิดเป็นเส้นใยอิลาสตินช่วยประคองผิว คล้ายเส้นเอ็นที่มีอยู่ตามธรรมชาติของร่างกาย

สรุป

การร้อยไหมมิ้นท์ เป็นตัวช่วยยกกระชับความหย่อนคล้อย ปรับรูปหน้าเรียว ที่เห็นผลการเปลี่ยนแปลงชัดเจนหลังทำ ได้รับการรับรองจากอย. ทั้งในและต่างประเทศจึงเป็นหัตถการที่มีความปลอดภัย แต่ต้องทำโดยแพทย์ที่มีประสบการณ์สูงเท่านั้น

หากใครที่กำลังมองหาคลินิกสำหรับร้อยไหมมิ้นท์ หรือต้องการปรึกษาปัญหาผิวหย่อนคล้อย แก้มห้อย อยากปรับรูปหน้าเรียว รวมถึงลดริ้วรอย โดยไม่ต้องผ่าตัด ต้องการเห็นผลลัพธ์ที่รวดเร็ว สามารถส่งรูปหน้ามาให้หมอที่ Amenla clinic ประเมินปัญหาก่อนได้


ฟิลเลอร์อยู่ได้นานแค่ไหน ขึ้นอยู่กับอะไรบ้าง ?

ควรรู้อะไรบ้างก่อนฉีดฟิลเลอร์ (Filler)

13 เรื่องน่ารู้ฉีดก่อนฟิลเลอร์ร่องแก้ม แก้ไขริ้วรอยร่องแก้มได้ทุกกรณีจริงหรือเปล่า ?

6 คำถามฮิต ฟิลเลอร์ใต้ตา !!

ฉีดฟิลเลอร์แล้วเป็นก้อน เกิดจากอะไร แนวทางแก้ไขและป้องกันมีอะไรบ้าง ?

ฉีดฟิลเลอร์แล้วเป็นก้อน เกิดจากอะไร แนวทางแก้ไขและป้องกันมีอะไรบ้าง ?

ฉีด Exosome ดีไหม มีความแตกต่างจากฟิลเลอร์ยังไง อันตรายหรือเปล่า ?

ฟิลเลอร์คืออะไร อันตรายหรือไม่ มีข้อดี ข้อเสียอะไรบ้าง ?

ควรฉีดโบท็อกซ์ ตั้งแต่อายุเท่าไหร่ !!!

โบท็อกซ์ Nabota ดีไหม ?

โบท็อกซ์คืออะไร ทำไมต้องฉีดโบท็อกซ์ ?

บอกลาปัญหากลิ่นกาย ด้วย “โบท็อกซ์รักแร้”

Ultraformer iii กับ Ulthera ต่างกันอย่างไร ดีไหม ?

ยกกระชับโดยไม่ต้องผ่าตัด ด้วย Ultraformer III

Ultraformer III คืออะไร? ช่วยเรื่องอะไรบ้าง ทำแล้วเห็นผลจริงไหม?

Ultraformer III ยกกระชับผิวหน้าและสลายไขมันใต้ผิวหนัง