ฉีด Exosome ดีไหม มีความแตกต่างจากฟิลเลอร์ยังไง อันตรายหรือเปล่า ?

ฉีด Exosome ดีไหม มีความแตกต่างจากฟิลเลอร์ยังไง อันตรายหรือเปล่า ?

ช่วงนี้เทรนด์การสร้างผิวสุขภาพดีกำลังมาแรง คุณอาจจะเห็นตามสื่อโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ที่แนะนำให้ไปทำหัตถการ ทำเลเซอร์ หรือการใช้สารเติมเต็มอย่างฟิลเลอร์ ฉีดเข้าสู่ชั้นผิว เพื่อให้ผิวเปล่งปลั่ง กระจ่างใส ชุ่มชื้น เรียบเนียน แก้ไขร่องลึก ริ้วรอยตื้น หรือแม้กระทั่งรอยหลุมสิว ซึ่งในวันนี้ทาง Infiniz Clinic จะขอแนะนำให้รู้จักกับอีกหนึ่งหัตถการที่น่าสนใจ นั่นคือ ตัว Exosome โดยในวันนี้เราจะบอกให้คุณรู้เกี่ยวกับการฉีด Exosome ดีไหม มีความแตกต่างยังไงกับฟิลเลอร์และอันตรายหรือไม่ 

ฉีด Exosome คืออะไร มีส่วนประกอบใดบ้าง ?

Exosome คือ รูปแบบของถุงบรรจุขนาดนาโนเมตรที่ประกอบไปด้วยสาร ประกอบทางอนุภาคเคมีระดับเซลล์ที่ถูกปล่อยออกมาจากสเต็มเซลล์ (Stem Cell) โดยหลักๆคือ ทำหน้าที่ซ่อมแซมและฟื้นฟูเซลล์ต่างๆ ที่เสื่อมสภาพให้กลับมาแข็งแรงสมบูรณ์ ประกอบไปด้วยสารชีวโมเลกุล (Parakine) กว่า 1,000 ชนิด เช่น Growth Factors, Peptides, Amino Acids, Coenzymes, Hyaluronic Acids และโปรตีนต่าง ๆ มากมาย โดยช่วยส่งสัญญาณระดับเซลล์ให้มีการทำงานที่ดีมากขึ้น และพัฒนาเป็นเซลล์ปกติที่มีการทำงานอย่างสมบูรณ์และแข็งแรงเพียงพอ ดังนั้น จึงมีผู้คิดค้นประโยชน์ของรูปแบบการเก็บสารประกอบทางชีวเคมีระดับเซลล์เหล่านี้จาก stem cell มนุษย์ สกัดออกมาอย่างถูกต้อง ปลอดเชื้อ และคงสภาพการทำงานไว้ได้ 100 % 

เพื่อใช้เป็นเทคโนโลยีในการฟื้นฟูและซ่อมแซมเซลล์ผิวอย่างล้ำลึกในระดับเซลล์ ด้วยอนุภาคขนาดเล็กระดับนาโนที่มีขนาดเล็กกว่าเซลล์โดยทั่วไปถึง 1/1,000 เท่า มีขนาดของอนุภาคเพียง 30-100 นาโนเมตร โดยมีส่วนประกอบมากกว่า 1,000 ชนิด เช่น กรดไขมัน กรดอะมิโน โปรตีน จึงทำให้เมื่อฉีดเข้าสู่ชั้นผิวหนังแล้ว จึงสามารถแทรกซึมเข้าสู่เซลล์ผิวหนัง และกระตุ้นการทำงานให้ฟื้นฟูผิวได้อย่างมีประสิทธิภาพอย่างสวยงาม

Growth Factor

Growth Factor คือ สารกลุ่มโปรตีนระดับชีวโมเลกุลขนาดเล็กที่เซลล์ร่างกายผลิตขึ้นมากระตุ้นการทำงานของเซลล์โดยเฉพาะเรื่องการควบคุมการแบ่งตัวของเซลล์ กระตุ้นการสร้างเซลล์ใหม่ในรูปแบบปกติ การซ่อมแซมเซลล์ให้ทำงานปกติ ลดการบาดเจ็บ ลดการอักเสบ รวมทั้งบางชนิดยังมีคุณสมบัติช่วยกระตุ้นการเจริญเติบโตของเซลล์ผิวหนังให้อยู่ในระดับปกติ การผลัดเปลี่ยนเซลล์ผิวหนัง (Cell Differentiation) ให้อยู่ใน Cycle ปกติที่ 21-28 วัน เหนี่ยวนำกระบวนการสร้างคอลลาเจนให้แข็งแรงสวยงาม และการสร้างกรดไฮยาลูรอนิค ในเนื้อเยื่อระหว่างเซลล์ผิวหนังให้มีการทำงานที่เป็นปกติ เพื่อเก็บน้ำสร้างความชุ่มชื้นได้อย่างยาวนาน ปัจจุบัน Exosome จึงทำให้ช่วยเรื่องการลดเลือนริ้วรอยและชะลอวัยให้ผิวได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

Cytokine 

Cytokine คือ สารประกอบโปรตีนชีวเคมีขนาดเล็กที่ผลิตจากเซลล์ต่างๆ ในระบบภูมิคุ้มกัน ทำหน้าที่เป็นตัวสื่อสารกับเซลล์เม็ดเลือดขาว เกิดขึ้นเวลาเซลล์มีการบาดเจ็บหรืออักเสบ ทำหน้าที่ทั้งกระตุ้นให้เกิดการอักเสบ และ ช่วยกระตุ้นให้เกิดการซ่อมแซมและรักษาบาดแผล ลดอาการอักเสบต่างๆ ของผิว ในส่วนประกอบที่คัดเลือกมาบรรจุใน Exosome จะเลือกใช้ส่วนที่ช่วยลดการอักเสบ กระตุ้นให้เกิดการซ่อมแซมเซลล์ผิวหนังให้คืนสภาพอ่อนเยาว์ เช่นเดิม 

Micro RNA : miRNA

Micro RNA : miRNA คือ สายโมเลกุล RNA ขนาดเล็ก ทำหน้าที่ควบคุมการแสดงออกของยีนและควบคุมระดับ mRNA ในเซลล์ ในระดับของ Exosome จะเลือกกลุ่ม mRNA ที่ดีโดยกระตุ้นการทำงานของยีนที่ดีเพื่อสร้างโปรตีน กระตุ้นให้การทำงานของเซลล์เป็นไปอย่างเป็นระเบียบและแบบแผนที่ถูกต้อง และยับยั้งการทำงานยีนที่ผิดปกติ เพื่อให้เซลล์มีประสิทธิภาพในการ ซ่อมแซม ฟื้นฟู ลดการอักเสบ และช่วยชะลอวัย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยยังควบคุม การสร้างเซลล์ที่ผิดปกติอีกด้วย 

Biological compounds 

Biologica คือ สารชีวโมเลกุลต่างๆ ที่สเต็มเซลล์สร้างขึ้นเพื่อทำหน้าที่ในการรักษา และปรับสมดุลภายในเซลล์ เสริมสร้างเซลล์ให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เช่น กรดไขมัน โปรตีน กรดอะมิโนต่างๆ โดยพวกนี้มีผลต่อการทำงานของพวกเอนไซม์ หรือ เป็น Catalyst / Co-Factor ให้การทำงานของเซลล์ในการเจริญเติบโต มีประสิทธิภาพมากขึ้น 

ความแตกต่างระหว่างฉีด Exosome กับ ฟิลเลอร์

Stem cell Exosome (Exosome)  ผ่านกระบวนการผลิตจาก Biochemical Parakine (สารเคมีที่ส่งสัญญาณการทำงานระหว่างเซลล์) ของ Umbilical Cord Cell Line (เซลล์ต้นกำเนิดจากสายสะดือเด็กแรกเกิด) นั่นเอง ซึ่งส่วนประกอบที่บรรจุใน Exosome ก็คือสารอาหาร โปรตีน และโมเลกุลอื่นๆที่ช่วยในเรื่องการซ่อมแซมและการฟื้นฟูเซลล์ผิวหนังของเราช่วยให้เกิดการสร้างเซลล์ผิวใหม่ตามจุดต่าง ๆ และชะลอการเสื่อมสภาพของเซลล์ คืนความแข็งแรงให้เซลล์ ดังนั้น Exosome จึงเป็นอีกหนึ่งหัตถการที่ขึ้นชื่อในเรื่องของผิวหนังดูสุขภาพดี ผิวไม่แห้งโทรม ลดเลือนปัญหาริ้วรอย รอยสิว ฝ้า กระ จุดด่างดำ และดูอ่อนวัย ในทุกมิติ

ฟิลเลอร์ มีส่วนประกอบสำคัญคือ Hyaluronic acid ชนิดที่ช่วยในเรื่องการรักษาผิวพรรณ จะมีขนาดโมเลกุลที่เล็ก และ แทรกตัวเข้าสู่เซลล์ผิวได้อย่างดี โดยหลักการทำงานคือกระตุ้นให้ผิวอิ่มน้ำมากขึ้น และ กระตุ้นการสร้าง growth Factor ในระหว่างการฉีด ทำให้เกิดผลคือคอลลาเจนที่มีอยู่แล้วมีความกระชับพองตัวและมีการจัดเรียงตัวใหม่อย่างมีระเบียบมากขึ้น ผลที่ได้ คือ คอลลาเจน และ อีลาสติน คืนสภาพ ผิวจึงมีความกระชับ เรียบเนียนมากขึ้น รวมทั้งช่วยในเรื่องของผิวขาดน้ำได้เป็นอย่างดี โดยฟิลเลอร์งานผิวที่แนะนำคือ Belotero Revive / Restyalne Vital Light and Juvederm Volite นั่นเอง 

โดยทั้งสองหัตถการรักษาผิวพรรณ มีความแตกต่างกันจากที่มา และ ชนิดของสารที่เติมเข้าสู่ชั้นผิว โดยจุดมุ่งหมายการรักษาที่แตกต่างกัน โดยการฉีด Exosome จะช่วยเสริมฤทธิ์การทำงานของฟิลเลอร์งานผิวได้ดียิ่งขึ้น จากการที่เซลล์ผิวหนังมีโปรแกรมการทำงานที่รวดเร็ว จึงทำให้เห็นผลการรักษาที่ชัดเจนมากขึ้น 

ดูแลตัวเองก่อนและหลังการฉีด Exosome 

การเตรียมตัวก่อนฉีด Exosome เพื่อให้ผลลัพธ์ออกมาดีที่สุด โดยวิธีการเตรียมตัวก่อนทำ

  • หากรับประทานยาหรือ วิตามินที่มีส่วนเกี่ยวกับการแข็งตัวของเลือด เช่น ยาละลายลิ่มเลือด กลุ่ม Aspirin หรือ Warfarin แนะนำปรึกษาแพทย์ประจำตัวที่สั่งจ่ายยาก่อนเข้ารับการทำหัตถการเพื่อทราบระยะเวลาที่ต้องหยุดก่อนทำหัตถการ ฉีด Exosome 
  • งดรับประทานวิตามินและอาหารเสริม เช่น วิตามิน E, น้ำมันปลา (fish oil), 
  • งดการสครับผิว หรือขัดผิวก่อนทำการฉีด Exosome 
  • ในกรณีฉีด Exosome เพื่อกระตุ้นการเกิดของเส้นผม เจ้าหน้าที่จะทำความสะอาดบริเวณหนังศีรษะก่อนที่จะทำการฉีด Exosome 
  • แนะนำแจ้งแพทย์ที่จะทำการฉีด Exosome หากมีโรคประจำตัวใดๆ 
  • การดูแลหลังทำ Exosome ทำเพื่อให้ผลลลัพธ์ของการฉีด Exosome มีประสิทธิภาพและสามารถคงอยู่ได้นาน 
  • ด้วยหัตถการ Exosome จะมีรอยเข็มที่ผิวหนังขนาดเล็กมากเพื่อกระตุ้นให้ growth factor ใน Exosome ทำงานได้ดีมากขึ้น หลังทำเจ้าหน้าที่จะมีขั้นตอนการดูแลแบบปราศจากเชื้อ และแนะนำทายาที่ทางคลินิกจ่ายให้หลังทำหัตถการฉีด Exosome ประมาณ 3 วัน เพื่อช่วยกระตุ้นการทำงานของ Exosome ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น 
  • งดการสครับ ขัดผิว ลอกผิว และเลเซอร์ผิว โดยเฉพาะบริเวณที่ฉีดอย่างน้อย 7 วัน
  • งดการกดหรือนวดหน้าแรงๆ หลังทำประมาณ 1 สัปดาห์ 
  • หลีกเลี่ยงกิจกรรมที่ต้องโดนแดดจัด กิจกรรมที่มีการใช้ความร้อน หรือ กิจกรรมเหงื่อออกเยอะ เช่น อาบแดด ซาวน่า ดำน้ำ เป็นต้น ประมาณ 7 วัน
  • งดกิจกรรมที่เจอฝุ่น หรือ สิ่งสกปรกหลังทำการฉีด Exosome

ประโยชน์ของการฉีด Exosome 

1.ช่วยฟื้นฟูผิว ให้ดูอ่อนเยาว์มากขึ้น ในทุกมิติ 

การฉีด Exosome ช่วยรักษาให้เซลล์ผิวหนังที่อ่อนแอ แข็งแรงมากขึ้น ช่วยเพิ่มการสร้างคอลลาเจนในผิวทำให้ผิวเต่งตึง และย้อนวัยผิวได้อย่างดี ช่วยให้เซลล์มีการผลัดตัวและเจริญเติบโตอย่างปกติในช่วงเวลาที่เหมาะสม 3-4 สัปดาห์ เพื่อป้องกันการเกิดโรคผิวหนังที่ผิดปกติ หรือ เนื้องอกผิวหนัง เช่น กระเนื้อ รูขุมขนอุดตัน เป็นต้น 

2.ช่วยรักษาแผล ให้แผลหายเร็วขึ้น

ในช่วงการเกิดแผล Exosome ที่เข้าสู่เซลล์ผิวหนังจะลดขบวนการอักเสบ บวม แดง และ ช่วยให้มีการหลั่งโปรตีนที่จำเพาะต่อขบวนการลดการอักเสบออกมาได้อย่างดี ทำให้การหายบวมแดงของแผลรวดเร็วมากขึ้น ตลอดจนขบวนการซ่อมแซมแผลด้วยการสร้างคอลลาเจน Type 1:3 ในสัดส่วนที่ถูกต้องเพื่อลดการเกิดแผลเป็นที่ไม่พึงประสงค์อีกด้วย 

3.ช่วยลดเม็ดสีที่ผิดปกติได้จากการยับยั้งการสร้างเม็ดสี

เมื่ออายุมากขึ้นสัดส่วนของเซลล์เมลานินที่ผิดปกติก็มีมากขึ้น นำไปสู่การเกิดพวก ไฝ ฝ้า กระ จุดด่างดำ ที่ผิดปกติ โดยบางทีหาสาเหตุไม่ได้ การฉีด Exosome ช่วยทำให้ชนิดของเซลล์ในชั้นผิวหนังกลับมาเป็นปกติเหมือนหนุ่มสาวอีกครั้ง จึงลดปริมาณเม็ดสีส่วนเกิน และช่วยเพิ่มปริมาณคอลลาเจน หรือ อีลาสตินแทน ทำให้ลดการเกิดเม็ดสีผิดปกติ ขจัดเม็ดสีส่วนเกิน ด้วยขบวนการตามธรรมชาติเพื่อคืนสภาพผิวสู่ความอ่อนเยาว์อีกครั้งหนึ่ง ทำให้จุดด่างดำบนใบหน้าขาวขึ้น และผิวหน้ากระจ่างใสขึ้น

4.ช่วยลดอาการผิวหนังจากโรคภูมิแพ้ต่างๆ

ช่วยลดผื่นผิวหนังจากโรคภูมิแพ้ เนื่องจากลดขบวนการอักเสบของเซลล์ผิวได้อย่างดี ทำให้โอกาสเกิดโรคภูมิแพ้ Atopic Dermatitis, Seborrheic Dermatitis, Contact Dermatitis, Perioral Dermatitis หรือ Rosacea ลดลงอย่างมีนัยสำคัญ จากขบวนการทำงานของ Exosome ที่แก้ไขปัญหาเหล่านี้นั่นเอง

อย่างไรก็ตามภาวะภูมิแพ้ผิวหนังที่กล่าวมาข้างต้น ส่วนหนึ่งเกิดจากการดูแลตัวเองเรื่องการพักผ่อน ความเครียด และการรับประทานอาหาร ผลการรักษาจึงขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล 

5.ช่วยแก้ปัญหาผมร่วง ในผู้ชายและ ผู้หญิง (Male & Female Pattern Alopecia) 

เนื่องจากตัว สารอาหารและโปรตีนที่ส่งเสริมการทำงานระดับเซลล์ จาก Programmed Hair Stem Cell Line ที่คัดเลือกมาบรรจุใน Exosome มีความสามารถในการทำให้ รากผมมีขนาดใหญ่มากขึ้น ส่งผลให้ผม มีขนาดใหญ่ และ หนามากขึ้น จึงนำมาใช้ในการฉีดกระตุ้นรากผม และ บำรุงผมให้กลับมา ดกดำ และ เพิ่มปริมาณมากขึ้น นั่นเอง

อย่างไรก็ตามแพทย์ต้องมีการตรวจสภาพหนังศีรษะ และ ลักษณะของเส้นผม ก่อนทำการรักษาและเลือกชนิดของ Exosome ที่เหมาะสม เนื่องจากปัญหาของแต่ละบุคคลมีความแตกต่างกัน

ฉีด Exosome อันตรายไหม

Exosome เป็นสารสกัดที่มาจากเซลล์เพาะเลี้ยง ของสายสะดือเด็กแรกเกิด (Umbilical Cord Cell Lne) จากบริษัทที่น่าเชื่อถือ และ มีใบตรวจสอบความปราศจากเชื้อ และ ปริมาณเซลล์ที่ชัดเจน จึงมีความปลอดภัย ตลอดจน แพทย์จะเป็นผู้ตรวจสอบ ชนิดของส่วนประกอบใน Exosome เพื่อความถูกต้องก่อนการนำมาฉีดรักษาที่ใบหน้าหรือหนังศีรษะ และด้วยขั้นตอนเหล่านี้ จึงมั่นใจได้ถึงความปลอดภัย ถึงความบริสุทธิ์ของ Exosome และ การนำมาใช้ได้อย่างตรงจุด และ ปราศจากผลข้างเคียง 

ทางคลินิกไม่มีนโยบายการใช้ Exosome ที่ผลิตในประเทศ หรือ สารสังเคราะห์เลียนแบบ เพื่อป้องกันการเกิดสารเคมี หรือสารที่เป็นอันตรายต่อร่างกายเจือปน จะพิจารณาการรักษาโดยการใช้ Exosome ของแท้และ ผลิตด้วย LAB ที่น่าเชื่อถือ ปลอดภัย มีข้อมูลรายละเอียด แสดงการตรวจที่ปลอดเชื้อ และ สารปนเปื้อน เท่านั้น 

Exosome คืออะไร ? ทำไมถึงเป็นที่นิยม !

Exosome (เอ็กโซโซม) คืออะไร? & ช่วยเรื่องปัญหาผิวหนังได้อย่างไรบ้าง?

ฟิลเลอร์คืออะไร อันตรายหรือไม่ มีข้อดี ข้อเสียอะไรบ้าง ?

ฟิลเลอร์ Biohyalux คืออะไร ดีไหม ?

รู้ก่อนฉีด ฟิลเลอร์คืออะไร ฉีดตรงไหนได้บ้าง ?

ฟิลเลอร์ Hyabell คืออะไร ?

ฉีดฟิลเลอร์แก้ขมับตอบได้จริงมั้ย ต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง ?

ฟิลเลอร์ เติมเต็มจุดไหนดี ? ช่วยเรื่องอะไร ?

วิธีสังเกตฟิลเลอร์ปลอม และอันตรายจากฟิลเลอร์ปลอม

ข้อดีจากการเติมเต็มใต้ตาด้วยฟิลเลอร์ เพื่อดวงตาดูเอิบอิ่ม

สลายฟิลเลอร์ ใช้เวลานานมั้ย? ต้องรอกี่วัน สามารถฉีดซ้ำได้หรือไม่?