หน้าบานทําไงดี ? แนะนำ 3 วิธีแก้หน้าบานมากให้เล็กเรียว !

หน้าบานทําไงดี ? แนะนำ 3 วิธีแก้หน้าบานมากให้เล็กเรียว !

คนหน้าบานเกิดจากสาเหตุใด

ก่อนอื่น เพื่อแก้ปัญหาหน้าบาน หน้าใหญ่ ได้ตรงจุด หมอแนะนำให้ศึกษาข้อมูล รู้สาเหตุที่แท้จริง รู้วิธีแก้ไขแบบต่างๆ ไว้ประกอบการตัดสินใจเบื้องต้น ซึ่งสาเหตุของปัญหาหน้าบาน มี 3 สาเหตุหลักดังนี้

  • หน้าบานจากกระดูกโครงหน้า : เกิดจากพันธุกรรมครับ เช่น เป็นคนที่มีกระดูกขากรรไกรใหญ่มาแล้วตั้งแต่เกิด สัดส่วนกระดูกโครงหน้าใหญ่ตามกรรมพันธุ์
  • หน้าบานเพราะกล้ามเนื้อกราม : เกิดจากมีกล้ามเนื้อสะสมมาก มีการใช้กล้ามเนื้อบริเวณกราม บ่อย เช่น คนที่ชอบเคี้ยวหมากฝรั่ง ชอบทานอาหารที่ต้องใช้แรงฟันบดเคี้ยว อย่างข้าวเหนียว เนื้อที่มีความเหนียว ต้องใช้กล้ามเนื้อมาก จึงให้กล้ามเนื้อส่วนนั้น หรือกล้ามเนื้อกรามโตขึ้น หน้าจึงดูกว้างหน้าบานออกครับ
  • หน้าบานเพราะปริมาณไขมัน : ปัญหาไขมันสะสมบนใบหน้าจำนวนมากๆ ทำให้หน้าบานได้ เพราะมีแก้มเยอะ ซึ่งเกิดได้ทั้งจากกรรมพันธุ์ และพฤติกรรม เช่น การทานอาหารจำพวก แป้ง น้ำตาล ไขมัน เกลือ รวมไปจนถึงการดื่มน้ำอัดลมและแอลกอฮอล์

ซึ่งทั้ง 3 สาเหตุนี้มีวิธีแก้ไขที่เห็นผลดีต่างกันครับ ปัจจุบันมีวิธีปรับรูปหน้าให้เรียวเล็กลงอย่างเป็นธรรมชาติหลายวิธี ที่ไม่ต้องเสี่ยง และเจ็บตัวจากการผ่าตัดศัลยกรรม 

แนะนำ 3 วิธีแก้หน้าบาน อย่างเป็นธรรมชาติ

1.ฉีดโบท็อกซ์ ลดกราม แก้หน้าบานวิธีแก้หน้าบานด้วยการ “ฉีดโบท็อกซ์” เป็นหัตถการแรกๆ ที่หมอจะแนะนำให้ทำ สำหรับคนที่ไม่อยากผ่าตัดและไม่อยากพักฟื้น เพราะคนส่วนใหญ่มีปัญหามาจากขนาดของกราม ทำให้ใบหน้าไม่เรียวสวยอย่างที่ต้องการ การทำงานของโบท็อกซ์ลดกราม คือการไปหยุดการทำงานของระบบประสาทกล้ามเนื้อเมื่อฉีดบริเวณกรามก็จะทำให้กล้ามเนื้อไม่ทำงานชั่วคราวและหดเล็กลง กล้ามเนื้อนิ่มลง คนที่หน้าบาน จะดูหน้าเล็กและเรียวขึ้นได้

แต่ก็มีบางกรณที่คนไข้เข้ามาปรึกษา แล้วหมอประเมินว่าหน้าบาน หน้าใหญ่จากขนาดกรามที่ใหญ่มาจากกระดูกก็จะแนะนำให้ใช้การผ่าตัดแทน
เพราะโบท็อกซ์ออกฤทธิ์กับกล้ามเนื้อเท่านั้น
ข้อดี ฉีดโบท็อกซ์ลดกราม

  • เห็นผลเร็ว สามารถทำให้หน้าบาน เรียวเล็กลงขึ้นได้ภายใน 7-14 วัน
  • ไม่มีรอยแผล ไม่ต้องเสียเวลาพักฟื้น หลังฉีดใช้หน้าได้เลย
  • ปลอดภัย หากเป็นโบท็อกซ์แท้ตัวยาสามารถสลายได้หมดโดยไม่มีสารตกค้าง 
  • ราคาไม่สูง เนื่องจากปัจจุบันมีให้เลือกหลากหลายยี่ห้อ ระวังเจอยาปลอม ยาหิ้ว ถึงจะได้ผลดีลดหน้าบานได้ในครั้งแรกๆ แต่จะเริ่มดื้อยาในครั้งหลังๆ และจะดื้อโบท็อกซ์ไปตลอดชีวิต ระวังหมอกระเป๋า ควรฉีดกับแพทย์ที่มีประสบการณ์ในคลินิกที่ได้มาตรฐานเท่านั้น เพราะหากฉีดกับหมอกระเป๋า หรือหมอไม่มีความรู้ด้านกายวิภาคบนใบหน้า อาจฉีดผิดตำแหน่ง แก้ปัญหาหน้าบานไม่เห็นผล และยังเสี่ยงทำให้มีอาการยิ้มแข็งๆ ยิ้มไม่สุด หน้าไม่เท่ากัน แสดงสีหน้าได้ไม่ปกติ 
 
2.ฉีดเมโสแฟต ลดแก้ม ลดหน้าบานลงการฉีดเมโสแฟต (Meso Fat)  เป็นวิธีฉีดสลายไขมันบริเวณแก้ม ตัวการที่ทำให้หน้าบาน หน้าใหญ่ได้อย่างตรงจุด เป็นวิธีที่ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องครับ ตัวยาที่ฉีดเข้าไปจะช่วยให้ไขมันแตกตัว หรือสลายตัว หลังจากนั้นไขมันจะถูกขับออกทางปัสสาวะ  เหมาะกับคนที่มีแก้มเยอะ หน้าบานจากไขมัน (ตัวยาเมโสแฟตที่ฉีดเข้าไปจะช่วยให้ไขมันแตกตัว และถูกขับออกทางปัสสาวะ)
ข้อดีฉีดเมโสแฟต ลดแก้ม
  • เห็นผลแบบเร่งด่วน หลังจากฉีดเมโสแฟตไขมันจะเริ่มสลายตัว 10-15% ตั้งแต่ครั้งแรกที่ทำ  และจะเห็นผลชัดเจนเต็มที่ประมาณ 1-3 สัปดาห์หลังฉีด (*ผลการรักษาแตกต่างกันแต่ละบุคคล)
  • ไม่ต้องพักฟื้น ช่วยแก้มและเหนียง ให้เล็กลง ลดหน้าบาน ปรับรูปหน้าเรียว วีเชฟได้
  • ใช้เวลาในการฉีดไม่นาน คงผลลัพธ์ได้นาน 2-3 เดือน หากดูแลตัวเองดี ก็จะอยู่ได้นานขึ้น

ข้อควรระวังฉีดเมโสแฟต ลดแก้ม 

เนื่องจากเมโสแฟตแก้ปัญหาหน้าบานกำลังเป็นที่นิยมสูงขึ้นอย่างมาก ทั้งฉีดลดแก้ม ลดเหนียงและวิธีการฉีดเมโสแฟตนั้นไม่ยาก คนไข้บางกลุ่มจึงนิยมฉีดกับหมอกระเป๋าเพราะราคาถูก แต่แท้จริงแล้วหมอกระเป๋าจะไม่สามารถซื้อยาแท้ที่ผ่าน อย. ได้ เพราะมีกฏหมายยาควบคุม ดังนั้นยาที่หมอกระเป๋าใช้จึงมักไม่ปลอดภัย เป็นยาหิ้ว ยาปลอม ที่มีส่วนผสมที่อันตราย และไม่สะอาด นอกจากไม่ช่วยให้หน้าบานลดลง ยังเสี่ยงต่อการอักเสบติดเชื้อ เพราะไม่ปลอดภัยและมีวิธีการฉีดที่ไม่สะอาด ดังที่ อย. ออกมาเตือน
3.Ultraformer III ยกกระชับหน้าเรียวขึ้น  เป็นวิธีการยกกระชับหน้า ลดหน้าบานได้โดยที่ไม่ต้องใช้เข็ม ไม่ต้องผ่าตัด มีความปลอดภัยสูง ไม่มีอันตรายต่อผิวการทำ Ultraformer III ถือเป็นตัวเลือกที่ง่ายในการยกกระชับผิว ทั้งบริเวณใบหน้า เหนียง คอ เห็นผลลัพธ์หลังทำทันทีตั้งแต่ครั้งแรก 
ข้อดี ทำ Ultraformer III ยกกระชับหน้า

  • เห็นผลได้หลังทำทันที ประมาณ 20% คนไข้จะรู้สึกกระชับขึ้นหลังจากนั้นภายใน 1-2 เดือนครับ เห็นผลเต็มที่ตอน 3-4 เดือน 
  • ปลอดภัยสูง  พัฒนามาจากการอัลตร้าซาวด์ดูครรภ์ทางการแพทย์ หากต้องการให้กระชับขึ้นอีก ลดหน้าบานให้เรียวขึ้นอีก สามารถทำเพิ่มอีกได้ทุกๆ 3 เดือน